Trong quá trình giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non, việc trang bị cho trẻ những phản xạ an toàn khi gặp tình huống bất ngờ luôn là nhiệm vụ quan trọng và cần được thực hiện một cách thường xuyên, có định hướng. Trẻ ở độ tuổi 5–6 rất hiếu động, tò mò, thích khám phá môi trường xung quanh, nhưng đồng thời lại chưa đủ khả năng tự nhận diện hết các nguy cơ tiềm ẩn. Vì vậy, việc giúp các em hiểu được khi nào mình có thể bị lạc, vì sao điều đó xảy ra và phải xử lý như thế nào là vô cùng cần thiết.
Tiết học “Ứng phó khi bị lạc”, được triển khai thông qua giáo án điện tử Elearning, mang đến cho học sinh trải nghiệm học tập trực quan và dễ tiếp thu hơn. Nhờ hệ thống hình ảnh, video minh họa và các tình huống mô phỏng sinh động, trẻ không chỉ được quan sát mà còn được tham gia tương tác, suy nghĩ và lựa chọn cách xử lý phù hợp. Điều này góp phần giúp trẻ hình thành kỹ năng một cách tự nhiên, sâu sắc và bền vững.
Giáo án điện tử cũng giúp giáo viên truyền đạt nội dung một cách mạch lạc, khoa học và nhất quán, tạo nên một tiết học vừa hấp dẫn vừa đảm bảo chất lượng chuyên môn. Qua đó, kỹ năng sống – vốn là những kiến thức thiết thực và quan trọng – được truyền đạt đến trẻ bằng phương pháp hiện đại, nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.
.jpg)
1. Nhận biết địa điểm, nguyên nhân và nguy cơ bị lạc
Học sinh nhận diện được một số địa điểm dễ khiến trẻ tách khỏi người lớn như siêu thị, công viên, khu vui chơi, trung tâm thương mại… Qua hình ảnh và mô phỏng tình huống, trẻ hiểu rõ các nguyên nhân dẫn đến việc bị lạc, từ đó biết chủ động phòng tránh.
2. Trình bày được cách ứng phó khi bị lạc
Trẻ được hướng dẫn các bước xử lý an toàn và đúng cách khi gặp tình huống lạc người thân, bao gồm:
- Đứng yên tại vị trí cuối cùng nhìn thấy người lớn
- Tìm người lớn đáng tin cậy để nhờ hỗ trợ
- Bình tĩnh nêu rõ thông tin cá nhân: tên, lớp, tên bố mẹ
- Những kỹ năng này được minh họa qua video, hình ảnh và bài tập tương tác giúp trẻ dễ nhớ, dễ thực hành.